Hotline: 0869.880.008 (8h - 12h, 13h30 - 20h)
Thông báo của tôi

7 lợi ích tuyệt vời của việc chạy bộ

7 lợi ích tuyệt vời của việc chạy bộ
Tập luyện bằng việc chạy bộ mang lại nhiều lợi ích lớn, cả về cơ thể và tinh thần. Đây là điều mà nhiều người quan tâm khi bắt đầu tập luyện thể thao. Chạy bộ thường xuyên có thể thay đổi cơ thể và tinh thần của bạn theo hướng tích cực. Tuy nhiên, điều này cũng cần có sự chăm chỉ và cân nhắc cẩn thận. Hãy cùng Merach Việt Nam tìm hiểu kỹ hơn về những lợi ích cụ thể của việc chạy bộ và những lưu ý quan trọng khi thực hiện trong bài viết dưới đây nhé!

 

Chạy bộ mỗi ngày giúp kéo dài tuổi thọ

Chạy bộ là bài tập đơn giản mà không cần nhiều trang thiết bị. Một đôi giày chạy bộ và bộ quần áo thể thao là đủ cho mọi người thực hiện. Đây là bài tập mà ai cũng có thể tham gia.

Chạy bộ giúp kiểm soát cân nặng và huyết áp, giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và ung thư.

Nghiên cứu gần đây trên Progress in Cardiovascular Disease cho thấy mỗi giờ chạy bộ tương đương với việc gia tăng 7 tiếng tuổi thọ. Những người thường xuyên chạy bộ có thể sống lâu hơn khoảng 3 năm so với những người không tập luyện.

Đi bộ nhanh, đạp xe cũng có lợi ích tương tự, nhưng chạy bộ thường được coi là phương pháp hiệu quả nhất.

Giúp cơ thể đốt cháy mỡ thừa và duy trì vóc dáng thon gọn

Khi chạy bộ, đặc biệt là chạy nhanh, cơ thể sẽ đốt cháy lượng calo lớn hơn. Điều này giúp giảm mỡ thừa nhanh chóng và duy trì vóc dáng cân đối.

Vận động viên điền kinh thường ít mỡ, đặc biệt là mỡ bụng. Điều này thể hiện rõ nhất trong việc chạy bộ.

Tốc độthời gian chạy là hai yếu tố quan trọng quyết định việc giảm mỡ thừa. Người chạy nhanh có thể giảm mỡ thừa nhanh hơn, trong khi người chạy chậm có thể tăng thời gian chạy để đạt được mục tiêu giảm cân.

Để có kết quả giảm mỡ thừa, việc kiên trì tập luyện là quan trọng. Thường mất ít nhất 2-3 tháng để thấy được kết quả rõ rệt từ việc tập luyện chạy bộ.

Lợi ích của việc chạy bộ: giúp cơ thể tăng cường hệ miễn dịch

Hệ miễn dịch trong cơ thể giống như một tấm chắn tự nhiên, bảo vệ chúng ta khỏi virus và bệnh tật.

Chạy bộ là một bài tập đơn giản nhưng rất hiệu quả trong việc tăng cường hệ miễn dịch.

Chạy bộ thường xuyên kết hợp với việc ăn các loại quả mọng có màu sắc như đỏ, đen, xanh giúp tăng cường vi khuẩn có lợi trong đường ruột. Điều này giúp giảm nguy cơ nhiễm khuẩn đường ruột, nhiễm trùng hô hấp và cảm cúm một cách đáng kể.

Chạy bộ giúp giảm đau khớp gối và đau lưng

Có mối liên kết giữa việc ít vận động và việc cảm thấy đau khớp gối và đau lưng khi người ta lớn tuổi.

Nhiều người nghĩ rằng chạy bộ nhiều có thể gây ma sát và viêm khớp, nhưng kết quả nghiên cứu lại cho thấy điều ngược lại. Nghiên cứu với 675 vận động viên Marathon so sánh với những người không tập luyện cho thấy tỷ lệ viêm khớp ở vận động viên marathon thấp hơn.

Nghiên cứu mới nhất năm 2020 cũng cho thấy rằng nam giới trung niên thường xuyên chạy bộ ít gặp vấn đề về thoát vị đĩa đệm và đau lưng hơn so với những người không tập luyện.

Chạy bộ giúp tinh thần sảng khoái, đầu óc minh mẫn hơn

Chạy bộ thường xuyên giúp tăng nhịp tim và dòng máu lên não. Điều này cung cấp lượng oxy tăng cho não, tạo điều kiện tốt hơn cho sự minh mẫn và sáng tạo trong công việc và cuộc sống hàng ngày.

Bài tập chạy bộ cũng kích thích cơ thể sản xuất protein BDNF (brain-derived neurotrophic factor) - loại protein này thúc đẩy sự tăng trưởng và duy trì các tế bào thần kinh trung ương trong não.

Chạy bộ, đặc biệt là vào buổi sáng, giúp cơ thể sản xuất hormone và endorphin, tạo cảm giác sảng khoái, nâng cao tinh thần và sức khỏe cho một ngày mới. Với nhiều người, việc chạy bộ vào buổi sáng kết hợp với việc tắm rửa và ăn sáng cùng gia đình là trải nghiệm tuyệt vời để bắt đầu một ngày mới đầy năng lượng.

Chạy bộ giúp bạn ngủ ngon hơn

Giấc ngủ sâu và đủ giấc rất quan trọng đối với sức khỏe và tinh thần. Nó giúp cải thiện tập trung, tăng cường hệ miễn dịch và giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, béo phì, trầm cảm, và nhiều căn bệnh khác.

Có nghiên cứu cho thấy, 5 phút ngủ trưa sâu có thể tương đương với 1 giờ ngủ đêm, giúp cơ thể hồi phục năng lượng nhanh chóng.

Nếu gặp vấn đề về ngủ hoặc thức giấc nửa đêm, việc tập luyện thói quen chạy bộ mỗi ngày có thể cải thiện tình trạng này rất tốt.

Chạy bộ giúp hình thành thói quen kỷ luật tốt cho bản thân

Đúng, chạy bộ đòi hỏi sự kiên trì và tự giác. Cho dù bắt đầu mới, cảm thấy mệt mỏi và muốn từ bỏ là điều thường gặp. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu giảm cân và cải thiện sức khỏe, việc kiên trì tập luyện hàng ngày rất quan trọng.

Chạy bộ vào buổi sáng yêu cầu tự đặt lịch giấc ngủ và thức dậy. Điều này giúp hình thành thói quen và kỷ luật cho bản thân.

Kiên trì tự giác là hai yếu tố quan trọng giúp mọi người đạt được thành công trong chạy bộ, cũng như trong cuộc sống.

Đang xem: 7 lợi ích tuyệt vời của việc chạy bộ

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.